การบ้าน และ งานต่าง ๆ

ประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553
งานเดี่ยว
1. อธิบายความแตกต่างของ "การค้าระหว่างประเทศ (International trade)" กับ การตลาดระหว่างประเทศ (International marketing)"
2. ออกแบบหน้า Blog ของตัวเอง โดยใช้ข้อมูล ภาพ และ Link ที่เกี่ยวข้องกับรายงานกลุ่ม

3. กรุณาตอบคำถามข้างล่าง *****
งานกลุ่ม
1. หาข้อมูลพื้นฐานของประเทศที่สนใจ

ประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553
* แก้ไข Blog ให้เป็นธุรกิจ (คิดถึงตลาดเป้าหมาย) และใส่ข้อมูลตามสั่ง
** ยังมองไม่เห็น link ของหลายคน หลังวันศุกร์ที่ 12 ถือว่าส่งงานล่าช้า ประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2553
***ยังมองไม่เห็น link ของหลายคน
งานเดี่ยว...1.หาบทความที่เกี่ยวกับสินค้าส่งออก ยาว 1 หน้า + Link
2.วิเคราะห์ SWOT ของสินค้านั้น ถ้าจะส่งออกไปยังประเทศของกลุ่ม
*** ให้เพื่อนกลุ่มอื่นเข้าไปดูอย่างน้อย 15 คน

ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553
1.แก้งานทุกงานที่ผ่านมา ใครไม่แก้ไม่ให้คะแนนแล้ว
2.เตรียมหาข้อมูลสินค้าและประเทศ เพื่อมาใช้ในรายงาน

ประจำวันที่ 10 มกราคม 2554
อ่าน 2 บทความใหม่ และตอบคำถามไว้ในบล็อกของตัวเอง

1 พฤศจิกายน 2553

ยุทธการกำจัดถุงพลาสติก: ยังกวนใจนักการตลาดโลก

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 23 มีนาคม 2551 19:57 น.
       
** คำถาม จงเสนอแนะแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมแก่สินค้าของกลุ่ม

กระแสกดดันทางการตลาดต่อการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกแบบเกร่อและไม่รับผิดชอบต่อผลกระทบทางสภาพแวดล้อมที่ดูเหมือนเป็นเรื่องวูบวาบ อาจไม่ใช่แค่พูดกันเล่น ๆ อีกต่อไป เพราะแรงบีบจากกลุ่มต่าง ๆ ต่อผู้ประกอบการยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้
             
นอกเหนือจากผู้ประกอบการแล้ว ในแต่ละวันกิจการค้าปลีกก็ได้กลายเป็นหน้าด่านที่ป้อนเจ้าถุงพลาสติกจำนวนมหาศาลสู่มือของผู้บริโภค จนมีร้านค้าปลีกรายใหญ่ ๆ ต้องออกมาทำอะไรบางอย่าง เพื่อจะบอกว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาโลกเรื่องนี้ อย่างเมื่อไม่นานมานี้ ห้างค้าปลีกเสื้อผ้าในยุโรปชื่อเซนส์บูรี่ได้ใช้แนวคิดเชิงแฟชั่นด้วยการเปลี่ยนถุงพลาสติกให้เป็นเสื้อผ้าสวมใส่ เพื่อให้เข้ากระบวนการรีไซเคิลแทนที่จะทิ้งเกลื่อนกลาดและกำจัดไม่ได้ง่าย ๆ
                
ห้างเซนส์บูรี่ได้เปิดตัวการแสดงแฟชั่นคอลเลกชั่นเสื้อผ้าที่ล้วนแต่ทำมาจากพลาสติกพีซีไซเคิลที่ทิ้งจากร้านค้าของตนเองซึ่งอาจมาจากผู้บริโภคหรือตามถังขยะต่าง ๆ โดยเฉพาะบรรดาพลาสติกที่เป็นขวดน้ำดื่มประเภทน้ำอัดลม ขวดน้ำผัก และผลไม้หรือแม้แต่ถาดพลาสติกใส่เนื้อสัตว์หรือผัก
             
แหล่งผลิตเสื้อผ้าจากวัสดุพลาสติกที่ว่านี้ผลิตจากโรงงานในยุโรปใกล้กับแหล่งที่ป้อนวัตถุดิบ เพื่อให้ต้นทุนการผลิตต่ำ โดยมีทั้งเสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง และจะเริ่มวางจำหน่ายตามร้านค้าในเครือข่ายของกิจการไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของร้านค้าที่มีราว 500 แห่งภายในปลายปีนี้ โดยไม่ได้ชาร์จราคาเพิ่มจากราคาปกติแถมยังสวมใส่แล้วไม่รู้สึกว่ามีความแตกต่างจากเสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ แต่อย่างใด
             
นอกเหนือไปจากการสร้างความแตกต่างของโมเดลการทำธุรกิจเสื้อผ้า ด้วยการนำถุงพลาสติกและหีบห่อพลาสติกมารีไซเคิลและดีไซน์ให้ใช้เป็นเส้นใยผลิตเสื้อผ้าได้แล้ว ห้างค้าปลีกเสื้อผ้าเซนส์บูรี่ยังเตรียมแผนดำเนินงานในการใช้เส้นใยฝ้ายที่เป็นกลุ่มออร์แกนิค ปราศจากการเพาะปลูกด้วยสารเคมีทางวิทยาศาสตร์และผ่านการตรวจสอบว่าเป็นการค้าที่เป็นธรรมหรือแฟร์เทรดไม่เอารัดเอาเปรียบผู้ผลิต
               
ผู้ประกอบการชั้นนำของโลกอีกรายที่ใส่ใจและวางตำแหน่งทางการตลาดของตนเองในกลุ่มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ มาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ห้าง เอช แอนด์ เอ็ม และห้างเนชต์ ก็เตรียมปรับสายการจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าเป็นกลุ่มออร์แกนิคและแฟร์เทรดเช่นกัน
               
ตัวอย่างของการตื่นตัวจากผู้ประกอบการหลายรายพร้อมๆกันทำให้นักการตลาดและผู้เชี่ยวชาญวงการแฟชั่นเสื้อผ้าเชื่อว่าเสื้อผ้าจากวัสดุรีไซเคิลไม่ใช่กระแสแฟชั่นที่หวือหวาชั่วคราว แต่น่าจะเป็นแนวโน้มที่มีนัยสำคัญและไม่อาจจะล้อเล่นได้ หมายความว่าหน้าใหม่อีกหน้าหนึ่งของการตลาดแฟชั่นโลก คือ หน้าที่เรียกว่า กรีน พีชหรือ “Eco Chic” นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น